Công nghệ

Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng

Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bạn dạng của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và nụ cười cho người xem. Dù thế hệ trở thành họa sĩ minh họa tự do toàn thời gian từ năm 2020, Jenny Lelong đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành thiết kế đồ hoạ và vẽ tranh, cũng như tham gia các dự án nhiều chủng loại từ xây dựng thương hiệu tới thiết kế bao bì – web. Ngoài ra, cô còn mở một khu chợ trực tuyến mang tên Niniwanted bán các sản phẩm do mình thiết kế mẫu mã. Hãy cùng trò chuyện với Jenny để tìm hiểu về nữ nghệ sĩ đa năng này nhé!

Jenny Lelong. Ảnh: Niniwanted

Web | Behance | Instagram | Twitter | Shop

Xin chào Jenny. Bạn có thể tự giới thiệu về phiên bản thân được không?

Tôi là Jenny Lelong, hay còn được biết tới với nghệ danh Niniwworthy, từng là nhà thiết kế đồ họa và nay là họa sĩ minh họa freelance đi theo phong cách naive pop (tạm dịch: dễ thương, trẻ thơ và đại chúng). Tôi đang sống tại một ngôi làng nhỏ vùng Beaujolais nước Pháp.

Những tác phẩm của tôi được truyền cảm hứng từ tình yêu với Nhật Bạn dạng. Tôi muốn mời người xem dạo bước vào một thế giới vui tươi đầy màu sắc. Tôi đã làm việc với các đơn vị, thương hiệu thời trang, nhà xuất phiên bản sách thiếu nhi và ứng dụng di động.

Tôi cũng đang quản lý một khu chợ trực tuyến bán các sản phẩm do chính tôi thiết kế như sổ, nhãn dán, giấy ghi chú, lịch, băng dính washi, móc chìa khóa và túi xách.

Bạn đã tới với công việc hiện tại như thế nào?

Tôi luôn muốn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo vì tôi thích vẽ. Đoạn đường trở thành một nhà thiết kế đồ họa và một họa sĩ minh họa của tôi khá dài, nhưng vẫn chưa kết thúc. Tôi từng học nghệ thuật ứng dụng trong 5 năm tại đại học ở Toulouse (Pháp), nơi các lớp học chủ yếu là về lý thuyết chung chung. Chúng tôi không thực sự được học bất kỳ điều gì về kỹ thuật hoặc những thứ cụ thể. Tuy nhiên, các giáo viên rất cởi mở và luôn hỗ trợ sinh viên. Việc học tập tại đó đã khiến tôi hiểu phiên bản thân mình hơn, biết tự lập và luôn tiến về phía trước để đạt được mục tiêu.

Vào năm 2009, khi là sinh viên trao đổi trong một lớp thiết kế đồ họa ở Ba Lan, tôi mở đầu vẽ truyện tranh trên blog riêng chỉ để giải trí. Thông qua những trang truyện tranh, tôi đã gặp gỡ rất nhiều người từ họa sĩ, tác giả, độc giả, họ vẫn ủng hộ tôi tới hiện tại.

Từ khi còn học đại học, tôi đã thực tập ở bộ phận thiết kế trong các đơn vị quảng cáo, điều này tạo cơ hội cho tôi làm việc với những người tài giỏi và học hỏi được nhiều kỹ năng.

Năm 2017, tôi tạm rời bỏ công việc thiết kế để đi du lịch và làm việc như một freelancer. Lúc đó, tôi không biết đúng mực mình sẽ làm gì vì vậy tôi mở một tài khoản Instagram để đăng các bức tranh minh họa được thực hiện một cách chuyên nghiệp. Điều này nhanh chóng trở thành một thói quen và một thử thách khắt khe trong việc nâng cao kỹ năng của tôi.

Sau đó, tôi làm song song cả nhị công việc thiết kế và họa sĩ rồi từ năm 2020, tôi trở thành họa sĩ freelance toàn thời gian kiêm chủ shop.

Tác phẩm mang cảm hứng Nhật Bạn dạng
Bộ tranh: Các khu chợ tại Nhật Bạn dạng

Ai hoặc điều gì đã truyền cảm hứng sáng tác cho bạn?

Chắc chắn là truyện tranh rồi! Tôi yêu Anouk Ricard, một tác giả người Pháp luôn viết những câu chuyện kì lạ, và Cy, tôi đã theo dõi từ lâu khi cô ấy xuất phiên bản truyện tranh trực tuyến rồi ra mắt những cuốn sách tuyệt vời!

Florent Chavouet cũng là một trong những tác giả kiêm họa sĩ minh họa yêu thích của tôi, người đã vẽ rất nhiều về Nhật Bạn dạng với một sự cụ thể đáng kinh ngạc. Tôi thích rất nhiều nghệ sĩ nhưng sau đây là một số cái tên khác: Thomas Lateur, Aurelien Jeanney, Cécile Metzger, Laura Lhuillier

Quá trình sáng tạo của bạn diễn ra thế nào?

Đọc nhiều sách tranh, đi du lịch, tự sướng và trang trí nhà cửa đã mang lại cho tôi hứng khởi sáng tạo. Khi có ý tưởng, tôi lấy cuốn sổ phác thảo ra, vẽ rất nhanh bằng bút chì và thêm ghi chú cho màu sắc. Nhiều lúc tôi quét hoặc tự sướng phiên bản phác thảo này và làm việc tiếp trên Photoshop. Có những lúc tôi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một bảng màu như ý, vì vậy tôi thử rất nhiều màu, tôi so sánh và tìm kiếm trên các tạp chí thời trang và nội thất (chúng rất tuyệt đấy!). Và trên Pinterest nữa!

Góc làm việc của Jenny

Bạn làm việc trong một không gian như thế nào?

Tôi may mắn có một căn hộ lớn với khu vực văn phòng riêng và đây là nơi tôi làm việc hàng ngày kể từ năm 2016. Căn phòng đã thay đổi rất nhiều và khi khu chợ phát triển thêm, tôi phải sắp xếp lại. Hiện tại tôi có một chiếc bàn để ngồi vẽ và một bàn lớn khác để sẵn sàng các đơn hàng.

Vì đeo đuổi công việc tự do nên tôi nỗ lực tạo ra một không gian thật đầm ấm nhằm tạo hứng khởi cho phiên bản thân làm việc mỗi ngày.

Vật liệu hoặc dụng cụ yêu thích nhất của bạn là gì?

Tôi chủ yếu làm việc trên Procreate bằng iPad vì nó rất tiện lợi và trực quan nhưng đối với các tác phẩm nghệ thuật lớn hơn, tôi làm trên Photoshop và Illustrator với bảng vẽ Cintiq.

Tôi có thể làm việc với các vector nhưng tôi yêu thích organic style (tạm dịch: phong cách với hình vẽ tự nhiên) hơn và Procreate là dụng cụ tuyệt vời!

Thử thách lớn nhất trong công việc hiện tại của bạn là gì?

Tôi nghĩ khó nhất là việc điều hành khu chợ trực tuyến: làm sản phẩm đúng thời hạn, giao dịch với nhà giúp đỡ, nhận và kiểm tra chất lượng sản phẩm, sẵn sàng đơn hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý mạng xã hội. Nhiều lúc tôi không đủ thời gian để vẽ tranh cho dự án cá nhân.

Bạn làm qua rất nhiều thứ từ branding, thiết kế web tới vẽ minh họa. Các nhà thiết kế đồ họa cần phải có kinh nghiệm trong tất cả các lĩnh vực này không?

Tôi sẽ không nói rằng các nhà thiết kế đồ họa phải làm nhiều lĩnh vực vì rất khó để quản lý mọi thứ ở cùng một level. Tôi là người đa ngành vì tôi tò mò và mọi thứ có hình ảnh đều khiến tôi hứng thú. Tôi luôn muốn học hỏi những điều thế hệ, mày mò các xu hướng thế hệ và nỗ lực cập nhật.

Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được phiên bản sắc riêng nhưng người khác có thể dễ dàng nhận ra. Có kinh nghiệm trong tất cả các lĩnh vực này là điều tuyệt diệu vì tôi có thể làm việc với rất nhiều người mang đam mê khác nhau. Tôi luôn hào hứng với mọi dự án thế hệ mình sắp tham gia.

Bạn có bao giờ gặp hiện tượng “đứt” mạch sáng tạo không và làm thế nào để đối phó với nó?

Có, tôi gặp gần như hàng ngày nhưng nó rời đi rất nhanh! Khi tôi cảm thấy mình gặp phải vấn đề này, tôi ngừng việc đang làm ngay. Ví dụ, nếu tôi đang ngồi thiết kế web, tôi sẽ chuyển sang vẽ trong sổ phác thảo để có thời gian nghỉ ngơi. Một số lần khác, tôi đọc những cuốn sách yêu thích để tiếp thêm năng lượng và lấy lại cảm hứng. Ngoài ra, việc ngắm tác phẩm của người khác trên Pinterest và Behance cũng giúp ích một chút, khiến tôi có động lực hơn.

Một vài lời khuyên cho người thế hệ mở đầu?

Nếu bạn là người vẽ tranh minh họa, mạng xã hội rất tốt nhưng đừng bỏ qua việc cập nhật portfolio trên trang web cá nhân hoặc ít nhất là trên một nền tảng tin cậy như Behance.

Để điều hành một khu chợ, bạn nên mở đầu từng chút một vì nó yêu cầu thời gian và tiền bạc. Đầu tư vào các sản phẩm bạn có thể bán nhanh chóng, sau đó tái đầu tư số tiền đó vào nhiều sản phẩm hơn.

Minh họa cho Animafac
Tranh: Trong một căn nhà ở Nhật
Minh họa cho lịch của Twitter France
Bộ tranh: Bao bì kiểu Nhật
Bộ nhận diện thương hiệu Jenny Lelong thực hiện cho nhà hàng Việt Nam của mẹ cô
Tranh vẽ cho bộ trò chơi Bingo của Laurence King Publishing

Biên dịch: 19August

Nguồn: Idesign

Có thể bạn quan tâm!

Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)

Lựa Chọn Sản Phẩm

Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’

Lựa Chọn Sản Phẩm

Hanoi Grapevine’s Finest 2021-2022 sẽ chính thức khởi động trở lại vào ngày 25/06/2022

Lựa Chọn Sản Phẩm

Leave a Comment