Công nghệ

/ai đi/ Lễ vinh danh Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 và những cái tên chiến thắng

Sau giai đoạn nhì năm khó khăn do dịch Covid-19, vào tối ngày 25/6/2022 tại Hà Nội, Hanoi Grapevine cùng Mạng lưới người theo dõi tích cực PAN đã tổ chức Lễ vinh danh Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 nhằm nhìn lại và tôn vinh các hoạt động nghệ thuật đương đại trong mùa dịch Covid-19. So với những năm trước đó, bối cảnh nghệ thuật trong đại dịch bớt sôi nổi hơn về số lượng, nhưng lại ra đời những dự án chất lượng, hồi đáp trực tiếp với hoàn cảnh, lấy COVID-19 như một nguồn chất liệu để sáng tạo.

Chị Trương Uyên Ly – Giám đốc Hanoi Grapevine công bố Giải thưởng Hanoi Grapevine’s Finest. Ảnh Trương Thanh

Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 có ba hạng mục vinh danh với số đề cử như sau: Finest Projects – Dự án nghệ thuật ý nghĩa trong năm với 17 đề cử, Finest Artists – Nghệ sĩ nổi bật dành cho nghệ sĩ, giám tuyển, nhà sản xuất với 24 đề cử, và Finest Reviews – Các bài review tốt nhất về dự án/sự kiện nghệ thuật và nghệ sỹ do người theo dõi gửi về với 10 bài viết xuất sắc nhất được lựa chọn.

Năm nay, các giải thưởng cao nhất trong từng hạng mục như sau: giải Dự án ý nghĩa (Finest Project) thuộc về dự án điện ảnh “Như Trăng Trong Đêm“, giải Nghệ sĩ tích cực (Finest Artist) thuộc về Đạo diễn Sân khấu và Thiết kế phối cảnh Hà Nguyên Long, giải Bài review xuất sắc nhất (Finest Review) thuộc về tác giả Nguyễn Minh Châu với bài viết “Bưu thiếp từ đại dịch: Art as therapy”, bên cạnh giải thưởng được tài trợ bởi vì Studio Phạm Minh Hiếu cho bài viết có tính chuyên môn cao thuộc về bạn Nguyễn Thị Huế. Ngoài ra, giải Nghệ sĩ tiềm năng (Watchlist) dành cho tứ nghệ sĩ Đỗ Trọng Quý, Flinh, Nguyễn Quốc Hoàng Anh Phạm Hoàng Minh Thy.

Dự án “Như Trăng Trong Đêm” nhận giải Dự án ý nghĩa do Hanoi Grapevine bình chọn. Ảnh Hoàng Nguyễn
Đề cử Finest Artists – Nghệ sĩ nổi bật của năm. Ảnh: Trương Thanh
Đại diện doanh nghiệp sách Omega+ trao giải Finest Reviews. Ảnh: Trương Thanh

Một số nét thế hệ trong Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic năm nay có thể kể tới là trong danh sách tôn vinh, Hanoi Grapevine mở thêm một tiểu mục để hướng về nhà sản xuất và giám tuyển – những người khác nhau trọng yếu với đóng góp về chuyên môn, giữ vững ý thức và kết nối các nghệ sĩ trong bối cảnh đại dịch. Trong khi, Hanoi Grapevine cũng mở thêm hạng mục Finest Reviews dành cho người theo dõi yêu nghệ thuật tự do chia sẻ cảm nhận của mình về các dự án nghệ thuật và nghệ sĩ họ yêu thích.

Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 có sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, đại diện các dự án sáng tạo được đề cử và các tác giả Finest Reviews tại Lễ vinh danh; đại diện các đối tác, nhà tài trợ và tổ chức ủng hộ, các nghệ sĩ khách mời cùng đội ngũ Hanoi Grapevine và những cộng tác viên, tình nguyện viên. Sự kiện không chỉ là nơi tôn vinh, ghi nhận đóng góp của các nghệ sĩ, các đội ngũ dự án trong giai đoạn vừa qua nhưng mà còn là cơ hội để các khách mời trò chuyện, giao lưu, kết nối với nhau.

Danh sách các nhà tài trợ cho Lễ vinh danh bao gồm Toong và Gốc Creation, Luxuo và tạp chí Art Republik, Complex 01, Hội đồng Anh, hoạ sỹ Hà Mạnh Thắng, Phạm Minh Hiếu Studio, COLAB Vietnam, Thơm Brewering, Tổ chức sách OMEGA +, Phít và Rùa, Printopia, và đồng chí thiết kế iDesign.

Nghệ sĩ Phạm Minh Hiếu và bà Phạm Quỳnh Nhi, giám đốc Phạm Minh Hiếu Studio – Nhà tài trợ giải thưởng Finest Reviews. Ảnh: Hoàng Nguyễn
Những đứa trẻ band biểu diễn tại sự kiện. Ảnh: Trương Thanh
Ban nhạc Corrupted Moonlight. Ảnh: Hoàng Nguyễn

Những cái tên được vinh danh tại Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022

1. Dự án ý nghĩa (Finest Project) – Dự án điện ảnh “Như Trăng Trong Đêm”

“Như Trăng Trong Đêm” là chuỗi sự kiện xung quanh điện ảnh Việt Nam liên thời kỳ, giới thiệu những di sản phim từ tầm nhìn của hôm nay. Dự án được Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD khởi xướng và tổ chức từ năm 2020. “Như Trăng Trong Đêm” đã diễn ra nhì lần, tại Hà Nội (tháng 6 & 7 năm 2020) và TP HCM (tháng 4 năm 2021).

Một buổi chiếu phim của “Như Trăng Trong Đêm”. Ảnh: Phan Đan

2. Nghệ sĩ tích cực (Finest Artist) – Đạo diễn sân khấu và thiết kế phối cảnh Hà Nguyên Long

Hà Nguyên Long là một đạo diễn sân khấu và thiết kế phối cảnh, hoạt động tại cả Paris lẫn Hà Nội. Ở Pháp, anh là một nhà thiết kế bối cảnh và đã làm việc với Nhà hát Bastille, Sân khấu quốc gia St.Nazaire, Liên hoan Sân khấu Avignon và Liên Hoan sân khấu Cuirieu. Với vai trò đạo diễn của XplusX Studio, anh đã đạo diễn nhì vở kịch: “Sơn Hậu – Beyond the mountain” và “Một buổi đọc kịch | ORESTEIA” của Aeschylus.

Tháng 12/2021, Hà Nguyên Long thực hiện vở diễn “Cõi Thinh Không” với vai trò đạo diễn sân khấu và thiết kế không gian. Anh tham gia vào sân khấu thử nghiệm “Giấc mơ tạo nghĩa” tại Manzi vào tháng 05/2022.

Ảnh: Hanoi Grapevine

3. Nghệ sĩ tiềm năng (Watchlist) – Các nghệ sĩ Đỗ Trọng Quý, Flinh, Nguyễn Quốc Hoàng Anh và Phạm Hoàng Minh Thy

Đỗ Trọng Quý tốt nghiệp trung cấp Cao Đẳng Nghệ Thuật Hà Nội sau đó theo học và tốt nghiệp khoa hội hoạ Đại học Mỹ thuật Việt Nam khoá 57 năm 2020. Anh khởi đầu cộng tác cùng Đông Phong Gallery khi còn đang học năm thứ ba. Sớm đã được tiếp cận với môi trường thực tế khi còn đang là sinh viên, anh đã được tiếp xúc, trau dồi kinh nghiệm nghề và lối sống của các thế hệ đi trước, qua đó hiểu được vị trí của phiên bản thân và bối cảnh nghệ thuật từ lúc còn rất trẻ. Do đó, anh sớm đã hình thành được lối tạo hình và kỹ thuật cho riêng mình để thích hợp với phiên bản thân, một người trẻ có trách nhiệm với phiên bản thân và thế hệ của mình. Các thực hành của anh nhiều chủng loại về phương tiện và chất liệu. Năm 2021, Đỗ Trọng Quý có triển lãm cá nhân trước tiên – “Mùa hè bất tận”– tại Mơ Art Space.

Hình ảnh do nghệ sĩ trợ giúp

Flinh (Nguyễn Phương Linh) là một nghệ sĩ thị giác sống và làm việc ở Hà Nội. Cô theo học khoa hội họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và khởi đầu thực hành nghệ thuật đương đại vào năm 2016. Cô làm việc với nhiều hình thức khác nhau như sắp đặt, video và khác nhau là trình diễn. Flinh đã tham gia vào một số triển lãm và liên hoan trình diễn, nổi bật là: Liên hoan nghệ thuật trình diễn quốc tế IN:ACT 2016 và 2017 (Hà Nội), Liên hoan nghệ thuật trình diễn quốc tế NIPAF International 2018 (Nhật Bạn dạng), Asia Live Performance 2018 (Ba Lan), Nhà Sàn 20+ (Hà Nội), triển lãm “Polyphony: Southeast Asia” (Trung Quốc).

Năm 2020, Flinh là một trong 8 nghệ sĩ tham gia Tháng thực hành nghệ thuật MAP – Dự án Xanh do Heritage Space khởi xướng và tổ chức với tác phẩm video “Nhắn những mảnh trời vụn/Text to fragments of sky”. Linh cũng đã tham gia Wuwei Performance Series ở Singapore, và tham gia trình diễn trong chuỗi sự kiện nghệ thuật “Nổ Cái Bùm” tại Huế. Năm 2022, Flinh có mặt trong danh sách 30 under 30 của Forbes Việt Nam. Cô cũng trình diễn ở “đầm lầy mùa xuân” – chương ba trong chuỗi mở xưởng “xin không có thật” của nghệ sĩ Dương Thanh Quang, trong khuôn khổ chương trình Di trú (Resident-đi Residency), và tham gia Liên hoan trình diễn mini Sáng – Trưa – Chiều – Tối tại Á Space.

Ảnh: Hanoi Grapevine

Nguyễn Quốc Hoàng Anh là một nghệ sĩ đa phương tiện và giám tuyển nghệ thuật. Anh theo học chuyên ngành nhạc cổ điển tại Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, là một chuyên viên truyền thông tại FPT Arena, nhà làm phim tài liệu tại DocLab và Sound Art Curator tại Sounds Now của Onassis Stegi. Hoàng Anh cũng là thành viên của mạng lưới The Heritage of Future Past của Hội đồng Anh Việt Nam.

Năm 2021, Hoàng Anh là giám đốc sáng tạo và nhà sản xuất âm nhạc của dự án “Sóng ngầm sông Hồng”, và là giám đốc nghệ thuật kiêm nhà sản xuất âm nhạc của vở diễn “Cõi Thinh Không”. Năm 2022, anh tham gia đêm nhạc thể nghiệm Nổ Cái Đom Đóm trong khuôn khổ Nổ Cái Bùm 2022, và sân khấu thử nghiệm “Giấc mơ tạo nghĩa” tại Manzi.

Ảnh: Hanoi Grapevine

Phạm Hoàng Minh Thy hiện đang theo học thạc sĩ phê bình lý thuyết điện ảnh. Cô có dự án “Live in Cloud – Cuckoo Land” làm chung với Vũ Minh Nghĩa. Dự án này được chọn tranh giải hạng mục phim ngắn Orizzonti Short tại Liên hoan phim Venice 2020.

Dự án phim “Daughter of the Mountain God” (Con gái Sơn thần) của Minh Thy đoạt giải Đồng đội (Fellowship) của liên hoan phim quốc tế Singapore 2021. Dự án này đã tạo được ấn tượng với ban tổ chức nhờ tầm nhìn nghệ thuật độc đáo.

Ảnh: SGIFF

4. Bài review xuất sắc nhất (Finest Review) – Tác giả Nguyễn Minh Châu

“Work Room Four (tại Tô Ngọc Vân, Hà Nội) sau một thời gian dài tương đối kêu gọi đóng góp “tác phẩm” cho một chiến dịch phi lợi nhuận, thông qua các kênh truyền thông và cả trực tiếp tại không gian của họ, đã đưa tới đồng chí nói chung và người yêu thích nghệ thuật nói riêng một không gian trưng bày và tương tác mang tên “Bưu thiếp từ Đại dịch”, quy tụ rất nhiều bài thơ, bức vẽ, mixed media artwork đứng cạnh nhau đồng hành, chia sẻ, lắng nghe, làm thế hệ…” – Trích dẫn từ bài viết “Bưu thiếp từ đại dịch: Art as therapy”

Link đọc trọn vẹn bài viết

5. Bài review có tính chuyên môn cao (Giải thưởng được tài trợ bởi vì Studio Phạm Minh Hiếu) – Tác giả Nguyễn Thị Huế

“Appropriation, an intentional act of borrowing, copying or adjusting pre-existing images and objects. With that, the artist finds meanings and challenges existing perceptions, especially the idea of originality and authorship in arts. By means of appropriation, the context of the present is brought to a conversation with the past, engendering an endless continuation. Nguyễn Đức Phương (Phương giò) has ignited a conversation between contemporary and modern art, between distance and proximity, between Covid and the normal. The series How Covid-19 has changed Vietnamese art history (2020) in which the artist whimsically remade paintings from the modern art period has laid grounds for optimisms amid Covid-19 outbreak…” – Trích dẫn từ bài viết “Appropriation of Vietnamese modern art in the context of Covid-19”“Sự chiếm đoạt trong nghệ thuật tiến bộ Việt Nam tại bối cảnh Covid-19″

Lược dịch: “Appropriation – Chiếm đoạt là hành động cố ý mượn, sao chép hoặc điều chỉnh các hình ảnh và đồ vật sẵn có. Bằng cách này, nghệ sĩ tìm thấy ý nghĩa và thử thách những nhận thức hiện có, khác nhau là ý tưởng về tính độc đáo và quyền tác giả trong nghệ thuật. Bằng cách chiếm đoạt, bối cảnh hiện tại được vào cuộc đối thoại với quá khứ, tạo ra sự tiếp nối bất tận. Nguyễn Đức Phương (Phương giò) đã khơi dậy màn trò chuyện giữa nghệ thuật đương đại và tiến bộ, giữa xa cách và gần gũi, giữa Covid và đời sống tầm thường. Trong serie mang tên ‘Covid-19 đã thay đổi lịch sử nghệ thuật Việt Nam’ (2020), họa sĩ tái tạo một cách bất thần những bức tranh từ thời kỳ nghệ thuật tiến bộ để thể hiện niềm sáng sủa trong bối cảnh bùng phát Covid-19…”

Link đọc trọn vẹn bài viết

Về Hanoi Grapevine và Hanoi Grapevine’s Finest

Hanoi Grapevine ra đời từ năm 2007 là một nền tảng trực tuyến độc lập, không vì lợi nhuận, với mục tiêu hỗ trợ nghệ thuật Việt Nam bằng cách kết nối các nghệ sỹ, các không gian nghệ thuật và các nhà tổ chức sự kiện nghệ thuật chất lượng tốt với người theo dõi. Hanoi Grapevine đã được Hội đồng Anh tại Việt Nam nhận định là không gian sáng tạo trực tuyến tiên phong tại Việt Nam.

Hanoi Grapevine’s Finest là sự kiện thường niên vinh danh hoạt động nghệ thuật đương đại tại Việt Nam, khởi đầu tổ chức từ năm 2019, được tổ chức và lựa chọn bởi vì Hanoi Grapevine và đồng chí người theo dõi. Sự kiện nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, những dự án, hoạt động nghệ thuật sáng tạo và những nghệ sỹ từ 35 tuổi trở xuống có ảnh hưởng tới đồng chí để từ đó góp phần khuyến khích phát triển nghệ thuật sáng tạo, tăng mạnh truyền thông và lan toả sức mạnh văn hóa nghệ thuật tới đồng chí rộng rãi và thâm thúy hơn nữa.

Thay đổi: 19August

Nguồn: Idesign

Có thể bạn quan tâm!

‘Sợi Mắc Sợi Mành’: Dự án minh họa kiến trúc văn hóa Việt Nam của Todd Huynh

Lựa Chọn Sản Phẩm

Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?

Lựa Chọn Sản Phẩm

Chiêm ngưỡng tiểu thuyết đồ họa ‘Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine’ dưới nét vẽ của Thư Cao

Lựa Chọn Sản Phẩm

Leave a Comment